1.6.10

หนิงเซี่ยจะสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์เป็นแห่งแรกของจีน


การใช้พลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์มาผลิตกระแสไฟฟ้า นอกจากจะไม่ทำให้เกิดมลภาวะแล้ว ยังทำให้พื้นที่ที่เป็นทะเลทรายกลายเป็นพื้นดินที่อุดมสมบูรณ์ ขณะนี้ เมืองหลิงอู่ของเขตหนิงเซี่ยอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์เป็นแห่งแรกของจีนอย่างเป็นทางการ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมและชดเชยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตกระแสไฟฟ้าแล้ว ยังเป็นการยกระดับความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้อยู่ชั้นแนวหน้าของโลก
หนิงเซี่ยเป็นอีกหนึ่งเขตที่มีความสามารถด้านพลังงานแสงอาทิตย์อยู่ในระดับสูง มีแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ที่อุดมสมบูรณ์ โดยนครอิ๋นชวนติดอันดับ 3 ของ 31 มณฑลที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์มากที่สุด เมื่อต้องเผชิญกับวิกฤตการเงินโลก การวิจัยและพัฒนาการใช้พลังงานใหม่ ๆ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ การที่เขตหนิงเซี่ยเป็นมณฑลเดียวในภาคตะวันตกเฉียงเหนือที่ได้รับการขนานนามว่า “เมืองที่ประชาชนใช้ระบบน้ำร้อนจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้มาตรฐาน” บริษัทพลังงานแสงอาทิตย์รุ่ยหมิง นครอิ๋นชวนเขตหนิงเซี่ย หลังจากที่ได้พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอยู่หลายปี ได้ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาด้านเทคนิคการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการผลิตกระแสไฟฟ้า

ต้นปี 2552 บริษัทรุ่ยหมิงได้สร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ 1,000 KW ในเขตทะเลทรายที่ห่างจากนครอิ๋นชวนไปทางทิศตะวันออก 5 กม. การผลิตไฟฟ้าโดยใช้พลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์นั้น จะใช้การสะท้อนของพลังงานแสงอาทิตย์เปลี่ยนเป็นกระแสความร้อน กระแสความร้อนจะไหลผ่านแผงผลิตกระแสไฟฟ้า การผลิตกระแสไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงหรือน้ำเย็น ดังนั้นจึงไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมหรือเกิดมลภาวะ ขณะเดียวกัน การผลิตไฟฟ้าโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยแสงอาทิตย์ จึงต้องเลือกพื้นที่โล่งกว้างหรือทะเลทราย และการสร้างโรงงานจะต้องมีลักษณะพิเศษคือมีที่กำบังลมเพื่อไม่ให้ทรายพัดมารวมกัน นอกจากนี้ บนแผงรวมความร้อนกับพื้นดินมีความแตกต่างทางอากาศสูง จึงสามารถปลูกพืชเกษตรได้เป็นอย่างดี การสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ขนาด 1,000 KW นี้ จะทำให้ลดปริมาณการใช้ถ่านหินประมาณ 2,000 ตันและลดการปล่อยซัลเฟอร์ไดออกไซด์ถึง 30 ตัน

Pages

HOME